Danh sách dược sĩ tư vấn Danh sách nhà thuốc

Tìm kiếm
Hỗ trợ 24/7
  • Dược sĩ tư vấn

    0984.464.844 - 0243.734.2904 - 0243.766.2222 - 1800.1044

Zalo: 0931 084 084

Bản đồ

Thăm dò ý kiến

Bạn đang dùng sản phẩm nào của Botania?

Cẩn thận với tình trạng hạ đường huyết ở người bệnh tiểu đường

Thứ hai, 14-10-2019 16:57 PM

  Hạ đường huyết hay tụt đường huyết là một tình trạng nguy hiểm có thể gặp ở nhiều đối tượng khác nhau, kể cả ở những người có hàm lượng đường cao trong cơ thể như người bệnh đái tháo đường đường. Nguyên nhân của tình trạng này là gì ? Cách xử trí như thế nào ? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở bài viết này để có được câu trả lời chính xác nhé !

 

 

Nguyên nhân khiến cho người tiểu đường bị hạ đường huyết

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân tiểu đường có thể bị ngất xỉu do hàm lượng đường trong máu giảm một cách đột ngột. Đó là một trong những biến chứng cấp tính thường xảy ra ở những người bệnh này.

Với người bị đái tháo đường tuýp 1 thì hàm lượng đường trong máu luôn lên xuống một cách bất định. Nếu sử dụng insulin chỉ cần hơi nhiều hơn một chút thôi là đã làm cho đường trong máu của người bệnh hạ ngay xuống và có thể dẫn đến ngất xỉu ngay lập tức. Hoặc vì quá nôn nóng muốn chữa bệnh thật nhanh nên đã uống thuốc hạ đường huyết quá liều nên dẫn đến tình trạng này. Hoặc có thể do dùng thuốc không đúng thời điểm, chế độ ăn uống quá kiêng khem, ăn quá ít hay thậm chí là bỏ bữa… Tất cả những lý do này đều có thể khiến cho người bệnh bị ngất xỉu và rơi vào tình trạng nguy kịch.

Một số bệnh nhân tiểu đường sau những giờ hoạt động chân tay mệt mỏi lại không tăng cường bồi dưỡng cho cơ thể bằng thức ăn hoặc không giảm liều insulin sử dụng hằng ngày cũng sẽ khiến cho hàm lượng đường trong máu tụt xuống thấp. 

 

Xem thêm: Để đo đường huyết tại nhà chính xác, cần lưu ý những điều này

 

Người bệnh tiểu đường nên làm gì để đường huyết không hạ xuống đột ngột ?

Muốn đề phòng biến chứng tụt đường huyết thì bệnh nhân cần phải thực hiện những biện pháp sau đây:

+Chia nhỏ các bữa ăn hằng ngày ra làm nhiều lần: Lúc insulin hoặc thuốc hạ đường huyết đang phát huy tác dụng mạnh nhất thì phải ăn bữa phụ ngay. Đối với những người hay phát bệnh vào lúc gần sáng hoặc trước bữa ăn sáng thì phải chú ý thêm 1 bữa ăn phụ trước khi đi ngủ.

+Ăn đúng giờ: Người bệnh do hội họp, đi công tác, đi du lịch hay bị chậm giờ ăn thì phải có kế hoạch ăn thêm vào giữa bằng những bữa phụ để tránh tình trạng bị quá đói mà gây hạ đường huyết.

+Khi các hoạt động chân tay, vận động được tăng cường thì phải tăng thêm bữa ăn phụ.

+Người bệnh chú ý phải luôn mang theo bên mình một vài viên đường trắng, ít hoa quả, bánh bao, bánh bích quy, bánh mỳ… để khi có dấu hiệu hạ đường huyết thì kịp thời ăn để bổ sung ngay.

+Khi phát hiện mình bị tụt đường huyết nếu còn tỉnh táo thì cần ăn ngay lập tức từ 15 đến 20 gram đường, uống nước ngọt, nước đường hoặc nước hoa quả. Sau khi uống khoảng 10-15 phút thì sẽ thấy thay đổi nhưng nếu còn thấy khó chịu thì nên bổ sung thức ăn tiếp.

Một chú ý nữa là khi bị hạ đường huyết mà người bệnh đang ở trong tình trạng mất tự chủ thì phải cho uống đường gluco hoặc đường trắng pha sao cho dung dịch sền sệt chảy sâu xuống cổ họng (có thể cậy răng để đổ vào).

Còn đối với người bệnh đang ở trạng thái hôn mê bất tỉnh thì không được nhét đồ ăn thức uống vào miệng để tránh tình trạng dị vật vào đường hô hấp hay phổi. Trường hợp này cần phải nhanh chóng đưa người bệnh đi cấp cứu ngay.

 

Mời các bạn xem thêm: BoniDiabet mang niềm hy vọng đến bệnh nhân tiểu đường

​​​​​​​

Đặt câu hỏi cho chuyên gia

Hỗ trợ 24/7
  • Dược sĩ tư vấn

    0984.464.844 - 0243.734.2904 - 0243.766.2222 - 1800.1044

Zalo: 0931 084 084

Đặt hàng online

BoniDiabet 60v

380.000đ

BoniDiabet 30v

210.000đ

Ý kiến bạn đọc

Chuyên gia
Hỗ trợ 24/7
  • Dược sĩ tư vấn

    0984.464.844 - 0243.734.2904 - 0243.766.2222 - 1800.1044

Zalo: 0931 084 084

Danh sách nhà thuốc