Danh sách dược sĩ tư vấn Danh sách nhà thuốc

Tìm kiếm
Hỗ trợ 24/7
  • Dược sĩ tư vấn

    0984.464.844 - 0243.734.2904 - 0243.766.2222 - 1800.1044

Zalo: 0931 084 084

Bản đồ

Thăm dò ý kiến

Bạn đang dùng sản phẩm nào của Botania?

Phòng ngừa bệnh tiểu đường đơn giản với 11 lời khuyên sau đây

Thứ hai, 21-10-2019 16:14 PM

phòng ngừa bệnh tiểu đường

 

 

Nếu như không muốn cả quãng đời còn lại phải sống chung với căn bệnh tiểu đường (đái tháo đường) cùng những biến chứng kinh hoàng thì tốt hơn hết là bạn hãy tìm cách phòng ngừa ngay từ bây giờ. Vì đây là bệnh lý nội tiết, rối loạn chuyển hóa mạn tính mà hiện nay vẫn chưa có phương pháp nào có thể chữa khỏi hoàn toàn được cả.

Phương pháp phòng ngừa bệnh tiểu đường tuýp 1 (type 1)

Bệnh lý tiểu đường có hai loại chính, chiếm đa số các trường hợp bệnh nhân là tuýp 1 và tuýp 2. Trong đó tiểu đường tuýp 1 là thể bệnh tiến triển rất nhanh và hiện nay vẫn chưa có cách phòng ngừa đặc hiệu nào cả.

Nguyên nhân là cơ chế phát sinh loại đái tháo đường này do quá trình tự miễn ở trong cơ thể khi mà các tế bào sản xuất insulin của tuyến tụy bị phá hủy bởi chính hệ thống miễn dịch tự nhiên.

Tuy nhiên đã có một số nghiên cứu của các nhà khoa học phát hiện ra rằng có thể phòng ngừa được tiểu đường type 1 nếu như phát hiện sớm được những bất thường về hệ miễn dịch và can thiệp vào trước khi chúng bắt đầu tấn công tuyến tụy.

Ngoài ra thì có 1 yếu tố nữa cũng rất quan trọng trong việc phòng tránh loại đái tháo đường này đó là vitamin D. Nghiên cứu thực tiễn đã cho thấy rằng những người có nồng độ vitamin D thấp, thiếu vitamin D sẽ có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn. Do đó có thể hạn chế nguy cơ bị tiểu đường tuýp 1 thì chúng ta cần bổ sung đầy đủ vitamin D cho cơ thể (ăn nhiều cá biển, tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời…).

10 Cách phòng ngừa đái tháo đường tuýp 2 (type 2)

“Làm thế nào để phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2” hiện nay đang là một vấn đề được quan tâm và ưu tiên lên hàng đầu. Lí do là bởi loại bệnh này chiếm đến hơn 90% trên tổng số người bị đái tháo đường. Và theo các chuyên gia đây là bệnh lý phát sinh chủ yếu từ lối sống không lành mạnh, ăn uống bừa bãi, sinh hoạt, làm việc không hợp lý.

Dưới đây là 10 lời khuyên dành cho những ai đang muốn phòng tránh căn bệnh này:

Hạn chế việc ăn quá nhiều đồ ngọt

Chắc chắn rồi với bệnh tiểu đường thì không thể không liên quan đến đồ ngọt và đường. Nếu ăn quá nhiều đồ ngọt một lúc và duy trì trong một khoảng thời gian dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng điều hòa đường huyết của cơ thể.

Chúng sẽ khiến cho nồng độ đường glucose trong máu tăng cao, khiến cho tụy phải tăng cường làm việc, bài tiết insulin để đưa đường huyết về mức an toàn. Quá trình này nếu diễn ra liên tục, kéo dài lâu ngày sẽ khiến cho tụy quá tải, suy giảm chức năng mà dẫn đến đái tháo đường.

Do đó bạn cần phải thay đổi thói quen thường xuyên ăn nhiều đồ ngọt hay các loại thức ăn chứa nhiều đường như kẹo, bánh, mứt, chocolate, chè,… Hãy ăn một cách vừa phải và có kiểm soát để phòng ngừa mắc bệnh tiểu đường.

Không lạm dụng tinh bột trong các bữa ăn hằng ngày

 

người bệnh tiểu đường không nên lạm dụng tinh bột

 

Bên cạnh đồ ngọt thì các loại thức ăn giàu tinh bột cũng cần được chúng ta chú ý đến. Một chế độ ăn khoa học là phải đảm bảo cân bằng dinh dưỡng giữa các chất: chất đường bột, chất đạm, chất béo, chất xơ… Nếu như ăn quá nhiều bất kỳ một chất nào cũng sẽ dễ dẫn đến những tình trạng bất thường và bệnh lý.

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng việc lạm dụng, ăn quá nhiều tinh bột hằng ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2. Vì bản chất của tinh bột khi vào trong cơ thể, trải qua quá trình chuyển hóa sẽ thành glucose và khiến cho đường huyết tăng lên.

Do đó dù là tinh bột thì chúng ta cũng cần ăn một cách hợp lý, phải có sự cân bằng dinh dưỡng trong các bữa ăn và đặc biệt là phải có đủ chất xơ. 

Tăng cường chất xơ từ rau xanh và hoa quả

Mặc dù không có nhiều giá trị về mặt dinh dưỡng nhưng cơ thể của chúng ta hằng ngày không thể thiếu chất xơ được. Không chỉ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt, ổn định, chất xơ còn có nhiều vai trò trong phòng bệnh tiểu đường.

Chất xơ, nhất là các chất xơ hòa tan nếu được ăn cùng với các chất đường, tinh bột sẽ hạn chế và làm chậm quá trình hấp thu đường vào trong máu tại niêm mạc ruột nên sẽ giúp cơ thể kiểm soát đường huyết tốt hơn. Từ đó giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Chúng ta có thể bổ sung chất xơ đơn giản qua các loại rau xanh (bông cải xanh, các loại rau cải, rau ngót, rau bina đến bắp cải, bí xanh…) và trái cây, quả mọng ít ngọt (việt quất , quả mâm xôi, dâu tây, cam, quýt, bưởi, kiwi,…). Các loại thực phẩm này còn có hàm lượng cao vitamin, khoáng chất cũng như chất chống oxy hóa rất cần thiết cho cơ thể.

Kiểm soát cân nặng tốt

Chúng ta cần phải thực hiện điều này vì theo tổ chức y tế thế giới (WHO) những người cơ địa béo phì, thừa cân có nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 cao gấp 4 lần người bình thường.

Chính vì vậy hãy thường xuyên kiểm soát cân nặng và duy trì trọng lượng cơ thể ở mức cân bằng, vừa phải.  Nếu như thấy cân nặng có dấu hiệu tăng nhanh thì cần phải điều chỉnh lại chế độ ăn uống cũng như là tập luyện ngay để đưa về mức bình thường và tránh dẫn đến tình trạng béo phì.

Đảm bảo cung cấp đầy đủ nước mỗi ngày

Nước là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Hãy đảm bảo cung cấp, bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể mỗi ngày để hạn chế nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Nước sẽ giúp bạn điều hòa cân nặng, tăng cường và ổn định các quá trình chuyển hóa trong cơ thể bao gồm cả chuyển hóa đường nữa. Nhờ đó sẽ giúp cơ thể tăng cường khả năng điều hòa, kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Nhu cầu bổ sung nước 1 ngày của người trưởng thành bình thường là khoảng 2-2,5 lít nước. Và nước có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau từ đồ ăn cho đến thức uống. Do đó bạn có thể hoàn toàn linh hoạt mà cung cấp đủ nước cho cơ thể hằng ngày.

Tránh xa thuốc lá, hạn chế bia rượu

Tránh xa thuốc lá và hạn chế sử dụng nhiều bia rượu là cách hữu hiệu để chúng ta bảo vệ sức khỏe phòng chống nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy rằng những người nghiện thuốc lá với tần suất hơn 20 điếu 1 ngày có nguy cơ mắc tiểu đường tăng đến 60% và những người hút ở mức trung bình (10 điếu 1 ngày) là 44%. Đặc biệt người hít phải khói thuốc lá, hút thuốc thụ động cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Bia rượu, đồ uống có cồn cũng là các tác nhân làm tăng tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường ở người bình thường. Nguyên nhân là những đồ uống này nếu sử dụng quá nhiều sẽ khiến cho các quá trình chuyển hóa trong cơ thể bị rối loạn, làm suy giảm chức năng của gan thận.

 

Xem thêm: Cách phòng tránh biến chứng nguy hiểm thường gặp của bệnh tiểu đường

 

Không lạm dụng nước ngọt đóng chai

Các loại nước ngọt có ga, nước hoa quả, đồ uống đóng chai… đều có hàm lượng đường rất cao và khó có thể kiểm soát được khi đưa vào trong cơ thể. Chúng sẽ khiến cho nồng độ đường huyết tăng cao và nếu kéo dài có thể dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 2.

Nghiên cứu tại Nhật Bản được thực hiện vào năm 1990 chỉ ra rằng những người thường xuyên sử dụng các loại đồ uống nước trái cây, coca, pepsi… có nguy cơ bị đái tháo đường type 2 tăng 1,5-2 lần so với người ít hoặc không sử dụng.

Do đó để phòng ngừa tiểu đường thì không thể thiếu được là phải hạn chế sử dụng các loại đồ uống chứa nhiều đường này.

Hạn chế sử dụng thức ăn nhanh, đồ chế biến sẵn

 

 

 

Thức ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn rất tiện lợi và ngon miệng ! Tuy nhiên lạm dụng chúng một cách thường xuyên lại không hề tốt một chút nào, hay nói chính xác hơn là chúng sẽ khiến cho sức khỏe của chúng ta suy giảm “không phanh”.

Một chế độ ăn có quá nhiều các loại đồ ăn này sẽ làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường lên đến 30%. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc cắt giảm thực phẩm chế biến sẵn có chứa nhiều dầu mỡ, các loại ngũ cốc đóng gói và thức ăn có các chất phụ gia sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc tiểu đường. 

Tránh stress, căng thẳng đầu óc kéo dài

Căng thẳng, stress là một trong những yếu tố nguy cơ phát sinh căn bệnh rối loạn dung nạp đường này. Khi stress xảy ra thì cơ thể sẽ làm tăng sản xuất các hormon đặc trưng như cortisol và epinephrine. Các hormon này sẽ làm tăng lượng đường trong máu để cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn. 

Tuy đây là một phản ứng tự nhiên của cơ thể nhưng nếu để nó diễn ra liên tục và kéo dài quá lâu sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng điều hòa đường huyết. Từ đó tình trạng thiếu hụt insulin hoặc kháng insulin sẽ xảy ra và dẫn đến tiểu đường.

Hãy thường xuyên thư giãn đầu óc, giảm tải những áp lực, căng thẳng không cần thiết để đảm bảo cho sức khỏe được ổn định.

Duy trì tập luyện, vận động đều đặn

Cuối cùng là vấn đề tập luyện để phòng ngừa tiểu đường. Lười vận động, ít đi lại, không hoạt động thể chất thường xuyên sẽ dẫn đến glucose trong máu tăng cao vì cơ thể không hoạt động thì nhu cầu năng lượng sẽ ít và đường glucose sẽ không được tiêu thụ mà tồn tại nhiều ở trong cơ thể.

Vì vậy bạn nên từ bỏ thói quen lười vận động của mình càng sớm càng tốt. Hãy tạo cho mình thói quen tập luyện mỗi ngày, tập các bài tập thể dục, chơi các môn thể thao hay có thể đơn giản chỉ là đi bộ… đều đặn, duy trì mỗi ngày.

 

Nếu như thực hiện đúng những lời khuyên trên đây sẽ giúp bạn hạn chế tối đa, giảm thiểu được nhiều nguy cơ mắc bệnh, không chỉ bệnh tiểu đường mà còn hàng loạt các bệnh lý nguy hiểm khác.

 

Mời các bạn xem thêm: Thuốc hạ đường huyết tây y - con dao 2 lưỡi

  •  

Đặt câu hỏi cho chuyên gia

Hỗ trợ 24/7
  • Dược sĩ tư vấn

    0984.464.844 - 0243.734.2904 - 0243.766.2222 - 1800.1044

Zalo: 0931 084 084

Đặt hàng online

BoniDiabet 60v

380.000đ

BoniDiabet 30v

210.000đ

Ý kiến bạn đọc

Chuyên gia
Hỗ trợ 24/7
  • Dược sĩ tư vấn

    0984.464.844 - 0243.734.2904 - 0243.766.2222 - 1800.1044

Zalo: 0931 084 084

Danh sách nhà thuốc