Danh sách dược sĩ tư vấn Danh sách nhà thuốc

Tìm kiếm
Hỗ trợ 24/7
  • Dược sĩ tư vấn

    0984.464.844 - 0243.734.2904 - 0243.766.2222 - 1800.1044

Zalo: 0931 084 084

Bản đồ

Thăm dò ý kiến

Bạn đang dùng sản phẩm nào của Botania?

Tìm hiểu về giấc ngủ ở từng độ tuổi khác nhau

Thứ năm, 24-10-2019 14:02 PM

giấc ngủ ở từng độ tuổi khác nhau

 

Mỗi giai đoạn khác nhau trong cuộc đời đều cần phải ngủ nhiều hoặc ít khác nhau. Thông thường thời gian của giấc ngủ có có quan hệ tỷ lệ nghịch với tuổi tác.  Nếu tuổi càng nhỏ thì càng cần phải ngủ nhiều hơn và ngược lại tuổi càng cao thì càng phải ngủ ít hơn.

1. Đối với trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ là một đối tượng cần phải ngủ nhiều nhất trong mọi lứa tuổi, bởi vì đây là đối tượng mà sự phát triển của cơ thể diễn ra mạnh mẽ nhất (phát triển cả về thể chất và trí não) mọi hoạt động sinh lý trong não cũng diễn ra mạnh mẽ, là thời kỳ quan trọng để trí não phát triển. Do vậy não cần phải hoạt động nhiều, căng thẳng và cần phải nghỉ ngơi nhiều hơn. Trạng thái giấc ngủ dao động nhanh của trẻ nhỏ chiếm tỷ lệ cao nhất, khoảng ½ thời gian của giấc ngủ. Điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ phát triển trí não của trẻ.

Mỗi ngày trẻ nhỏ thường ngủ từ 16 đến 17 tiếng thậm chí có những đứa trẻ sơ sinh ngủ đến 20 tiếng mỗi ngày. Có thể thấy rằng hầu hết thời gian của trẻ đều dành cho việc ngủ. Càng lớn hơn, thời gian ngủ cũng càng rút ngắn. Trẻ từ 1 đến 2 tuổi thông thường mỗi ngày phải ngủ đến 12 tiếng.

2. Đối với nhi đồng

Trong độ tuổi này, sự phát triển trí não của trẻ dần dần chững lại, trẻ khỏe mạnh, nhiều sức lực hơn, các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày cũng đa dạng hơn. Lúc này, trẻ thường phải ngủ khoảng 10 tiếng, tỷ lệ thời gian giấc ngủ dao động nhanh cũng giảm dần đi.

 

Xem thêm: Thói quen thức khuya ảnh hưởng xấu tới sức khỏe

 

3. Đối với thanh thiếu niên

Thanh thiếu niên càng phải ngủ ít hơn nhiều. Do những nguyên nhân như nguyên nhân về sự phát triển sinh lý của bản thân cơ thể của mình, hơn nữa ở độ tuổi này, chúng ta cần phải hoạt động nhiều hơn nữa nên thời gian dành cho việc ngủ cũng bị giảm đi nhiều. Thông thường mỗi ngày các thanh thiếu niên phải ngủ từ 8 đến 10 tiếng. Một số trẻ nhỏ tuổi hơn một chút thì mỗi ngày phải ngủ từ 9 đến 10 tiếng, lớn hơn một chút nữa thì mỗi ngày phải ngủ từ 8 đến 9 tiếng. Tuy nhiên, những thanh thiếu niên do phải chịu áp lực từ phía học tập, những lo lắng về công việc xã hội, sự tò mò về sự phát triển của tuổi dậy thì… thế nên nhiều khi những thanh thiếu niên này không đạt được tiêu chuẩn giờ giấc ngủ cần phải có.

4. Đối với người lớn

Khi đã trưởng thành thì cơ thể và trí não hầu như ngừng phát triển, nhưng khả năng tự điều tiết của cơ thể và khả năng đối phó với những lo lắng, phiền muộn càng được nâng cao. Vì thế người lớn chỉ cần ngủ khoảng 7-8 tiếng là đủ. Ở giai đoạn này thời gian của giấc ngủ dao động nhanh rút xuống càng ngắn hơn.

5. Đối với người già

Khi đã già, cơ thể ngày càng yếu và trí não càng kém minh mẫn đi. Do vậy người già chỉ có thể hoạt động rất ít, lượng năng lượng tiêu hao cần thiết cho cơ thể và từ não cũng giảm đi nhiều. vì thế người già thường ngủ ít hơn rất nhiều, mỗi ngày chỉ ngủ khoảng 5 đến 7 tiếng là đủ.

 

Xem thêm: Những đặc điểm cơ thể báo động khi ngủ không ngon

Đặt câu hỏi cho chuyên gia

Hỗ trợ 24/7
  • Dược sĩ tư vấn

    0984.464.844 - 0243.734.2904 - 0243.766.2222 - 1800.1044

Zalo: 0931 084 084

Đặt hàng online

BoniHappy 60V

380.000đ

Ý kiến bạn đọc

Danh sách nhà thuốc