Danh sách dược sĩ tư vấn Danh sách nhà thuốc

Tìm kiếm
Hỗ trợ 24/7
  • Dược sĩ tư vấn

    0984.464.844 - 0243.734.2904 - 0243.766.2222 - 1800.1044

Zalo: 0931 084 084

Bản đồ

Thăm dò ý kiến

Bạn đang dùng sản phẩm nào của Botania?

Tìm hiểu về giấc ngủ ở từng độ tuổi khác nhau

Thứ năm, 24-10-2019 14:02 PM

 

giấc ngủ ở từng độ tuổi khác nhau

 

Mỗi giai đoạn khác nhau trong cuộc đời đều cần phải ngủ nhiều hoặc ít khác nhau. Việc đảm bảo thời lượng giấc ngủ ở từng độ tuổi sẽ giúp hạn chế tối đa tình trạng rối loạn giấc ngủ , ngủ không đủ giấc dẫn đến chứng bệnh mất ngủ. Thông thường thời gian của giấc ngủ có có quan hệ tỷ lệ nghịch với tuổi tác.  Nếu tuổi càng nhỏ thì càng cần phải ngủ nhiều hơn và ngược lại tuổi càng cao thì càng phải ngủ ít hơn.

1. Đối với trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ là một đối tượng cần phải ngủ nhiều nhất trong mọi lứa tuổi, bởi vì đây là đối tượng mà sự phát triển của cơ thể diễn ra mạnh mẽ nhất (phát triển cả về thể chất và trí não) mọi hoạt động sinh lý trong não cũng diễn ra mạnh mẽ, là thời kỳ quan trọng để trí não phát triển. Do vậy não cần phải hoạt động nhiều và cần phải nghỉ ngơi nhiều hơn. Trạng thái giấc ngủ dao động nhanh của trẻ nhỏ chiếm tỷ lệ cao nhất, khoảng ½ thời gian của giấc ngủ. Điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ phát triển trí não của trẻ.

Mỗi ngày trẻ nhỏ thường ngủ từ 16 đến 17 tiếng thậm chí có những đứa trẻ sơ sinh ngủ đến 20 tiếng mỗi ngày. Có thể thấy rằng hầu hết thời gian của trẻ đều dành cho việc ngủ. Càng lớn hơn, thời gian ngủ cũng càng rút ngắn. Trẻ từ 1 đến 2 tuổi thông thường mỗi ngày phải ngủ đến 12 tiếng.

2. Đối với nhi đồng

Trong độ tuổi này, sự phát triển trí não của trẻ dần dần chững lại, trẻ khỏe mạnh, nhiều sức lực hơn, các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày cũng đa dạng hơn. Lúc này, trẻ thường phải ngủ khoảng 10 tiếng, tỷ lệ thời gian giấc ngủ dao động nhanh cũng giảm dần đi.

 

Xem thêm: Thói quen thức khuya ảnh hưởng xấu tới sức khỏe

 

3. Đối với thanh thiếu niên

Thanh thiếu niên càng phải ngủ ít hơn nhiều. Do những nguyên nhân như nguyên nhân về sự phát triển sinh lý của bản thân cơ thể của mình, hơn nữa ở độ tuổi này, chúng ta cần phải hoạt động nhiều hơn nữa nên thời gian dành cho việc ngủ cũng bị giảm đi nhiều. Thông thường mỗi ngày các thanh thiếu niên phải ngủ từ 8 đến 10 tiếng. Một số trẻ nhỏ tuổi hơn một chút thì mỗi ngày phải ngủ từ 9 đến 10 tiếng, lớn hơn một chút nữa thì mỗi ngày phải ngủ từ 8 đến 9 tiếng. Tuy nhiên, những thanh thiếu niên do phải chịu áp lực từ phía học tập, những lo lắng về công việc xã hội, sự tò mò về sự phát triển của tuổi dậy thì… thế nên nhiều khi những thanh thiếu niên này bị khó ngủ , ngủ không sâu và không đạt được tiêu chuẩn giờ giấc ngủ cần phải có.

4. Đối với người lớn

Khi đã trưởng thành thì cơ thể và trí não hầu như ngừng phát triển, nhưng khả năng tự điều tiết của cơ thể và khả năng đối phó với những lo âu, phiền muộn càng được nâng cao. Vì thế người lớn chỉ cần ngủ khoảng 7-8 tiếng là đủ. Ở giai đoạn này thời gian của giấc ngủ dao động nhanh rút xuống càng ngắn hơn.

5. Đối với người già

Khi đã già, cơ thể ngày càng yếu và trí não càng kém minh mẫn đi. Do vậy người già chỉ có thể hoạt động rất ít, lượng năng lượng tiêu hao cần thiết cho cơ thể và từ não cũng giảm đi nhiều. Lão hóa khiến người cao tuổi ngủ ít hơn , dễ gặp tình trạng  mất ngủ . Mỗi ngày người cao tuổi cần ngủ khoảng 5 đến 6 tiếng là đủ.

 

Giấc ngủ dù ở độ tuổi nào cũng vô cùng quan trọng. Tiêu chí đánh giá giấc ngủ không chỉ dựa vào thời lượng giấc ngủ mà quan trọng hơn chính là chất lượng giấc ngủ. Một giấc ngủ sâu ngon gíup bạn có thể bắt đầu một ngày mới tràn đầy sức sống, cơ thể khỏe mạnh, trí óc minh mẫn, tình thần phấn chấn. Về mặt sinh học, một giấc ngủ ngon giúp cơ thể chúng ta tiết ra những hormone quan trọng giúp quá trình chuyển hóa, tích lũy năng lượng cần thiết cho hoạt động trong ngày và quá trình tăng trưởng cơ thể, giúp não bộ sắp xếp lại những thông tin một cách hệ thống, thiết lập và củng cố khả năng ghi nhớ dài hạn của não bộ. Điều này cực kỳ cần thiết để cho cơ thể phát triển và thích nghi với môi trường sống. Tuy nhiên, do áp lực của cuộc sống hiện đại, đặc biệt là người trẻ tuổi, stress căng thẳng lo âu khiến tình trạng khó ngủ, rối loạn giấc ngủ, mất ngủ ngày càng gia tăng. Theo thống kê từ Bệnh viện Tâm thần TP.HCM cho thấy, có khoảng 25% người trẻ (tuổi từ 18 - 30) thường xuyên gặp phải tình trạng thiếu ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc, không đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, tình trạng này đang có xu hướng gia tăng và có thể trở thành “đại dịch” nếu mỗi người không ý thức ngăn ngừa những hậu quả nguy hiểm và tìm cách “hóa giải” kịp thời. Nghiên cứu khoa học công bố trên Tạp chí Neuroscience (Mỹ) cho kết quả: mất ngủ kéo dài sẽ làm não teo đến 25%. Việc ngủ ít hơn 5 giờ một đêm sẽ khiến cơ thể sớm suy kiệt, mất tập trung, giảm trí nhớ, rối loạn cảm xúc… Đặc biệt, nếu người trẻ bị mất ngủ liên tục, nguy cơ đột quỵ sẽ tăng lên gấp 8 lần so với người bình thường.

Vậy đâu là giải pháp giúp đảm bảo thời lượng và chất lượng giấc ngủ ngon?

BoniSleep - Lời giải cho bài toán stress, lo âu căng thẳng, mất ngủ

BoniSleep có công thức toàn diện, kết hợp hoàn hảo các thành phần cực tốt cho giấc ngủ là Lactium chiết xuất từ casein sữa, melatonin ,5-HTP và L-Theanin, cùng với nhóm thảo dược giúp an thần kinh điển như lạc tiên, ngọc trai, cây nữ lang...Đây đều là những thành phần đã chứng minh có tác dụng giúp an thần trần tĩnh thần kinh, thư giãn não bộ, giải tỏa lo âu, căng thẳng, giúp tạo giấc ngủ ngon sâu trọn vẹn.

BoniSleep được công ty Botania phân phối rộng rãi tại các nhà thuốc tây trên toàn quốc. Chỉ cần 2-4 viên BoniSleep mỗi ngày sẽ ru bạn vào giấc ngủ nhẹ nhàng êm ái.

BoniSleep là sản phẩm được bệnh nhân và các chuyên gia y tế tin dùng. Năm 2014 và 2018, BoniSleep vinh dự nhận được danh hiệu "Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng".

 

Xem thêm: Mẹo đơn giản giúp cụ già 92 tuổi ngủ như thanh niên

Đặt câu hỏi cho chuyên gia

Hỗ trợ 24/7
  • Dược sĩ tư vấn

    0984.464.844 - 0243.734.2904 - 0243.766.2222 - 1800.1044

Zalo: 0931 084 084

Đặt hàng online

BoniHappy 60V

380.000đ

Ý kiến bạn đọc

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Chuyên gia
Hỗ trợ 24/7
  • Dược sĩ tư vấn

    0984.464.844 - 0243.734.2904 - 0243.766.2222 - 1800.1044

Zalo: 0931 084 084

Danh sách nhà thuốc