Danh sách dược sĩ tư vấn Danh sách nhà thuốc

Tìm kiếm
Hỗ trợ 24/7
  • Dược sĩ tư vấn

    0984.464.844 - 0243.734.2904 - 0243.766.2222 - 1800.1044

Zalo: 0931 084 084

Bản đồ

Thăm dò ý kiến

Bạn đang dùng sản phẩm nào của Botania?

Chạy bộ mỗi ngày giúp bạn phòng chống ung thư hiệu quả

Thứ tư, 11-03-2020 16:14 PM

Mục lục [Ẩn]

    Ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Bệnh ung thư ảnh hưởng đến mọi người bất kể quốc gia, chủng tộc hay tôn giáo.

   Vừa qua, các nhà nghiên cứu tại Australia sau khi thu thập dữ liệu đã cho ra kết quả rằng việc chạy bộ, với bất kỳ mức độ nào, cũng đều làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim thấp hơn 30% và nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn 23%. Chúng ta cùng tìm hiểu vấn đề này qua bài viết sau nhé:

Ung thư là gì?

 

tế bào ung thư

Tế bào ung thư

 

     Ung thư (cancer) là tên dùng chung để mô tả một nhóm các bệnh phản ánh những sự thay đổi về sinh sản, tăng trưởng và chức năng của tế bào. Các tế bào bình thường trở nên bất thường (đột biến) và tăng sinh một cách không kiểm soát, xâm lấn các mô ở gần (xâm lấn cục bộ) hay ở xa (di căn) qua hệ thống bạch huyết hay mạch máu. Di căn là nguyên nhân gây tử vong chính của ung thư. 

Nguyên nhân gây ung thư

   Ung thư xuất phát từ một tế bào đơn lẻ, đơn vị cơ bản của sự sống. Sự chuyển dạng từ một tế bào bình thường thành một tế bào ung thư là một quá trình nhiều giai đoạn, từ một tổn thương tiền ung thư đến khối u ác tính. Những thay đổi này là kết quả của sự tương tác giữa các yếu tố di truyền của một người và ba loại tác nhân bên ngoài, bao gồm:

  • Các tác nhân sinh ung vật lý, như tia cực tím và bức xạ ion hóa;

  • Các tác nhân sinh ung hóa học, như a-mi-ăng (asbestos), các thành phần của khói thuốc lá, aflatoxin (một chất nhiễm bẩn thức ăn), và arsenic (một chất nhiễm bẩn nước uống); 

  • Các tác nhân sinh ung sinh học, như nhiễm trùng một số virus, vi khuẩn hay ký sinh trùng.

Giảm 23% nguy cơ mắc ung thư nhờ chạy bộ

    Chạy bộ là một hoạt động thể chất rất tốt cho sức khỏe và phù hợp với nhiều đối tượng. Chạy bộ không chỉ giúp đốt cháy calo, giúp bạn giữ được một vóc dáng thon gọn, mà còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: cải thiện hệ cơ, xương khớp; hỗ trợ hệ tim mạch và hô hấp; tăng cường chức năng bài tiết; tăng cường chức năng của hệ thần kinh, cải thiện trí nhớ; giúp tinh thần sảng khoái, giải tỏa stress.

   Gần đây, các nhà nghiên cứu Australia đã phân tích 14 nghiên cứu, bao gồm hơn 232.000 người được theo dõi sức khỏe trong khoảng từ 5,5 đến 35 năm. Trong thời gian nghiên cứu, gần 26.000 người tham gia đã qua đời.

    Dữ liệu thu thập được cho thấy rằng việc chạy bộ, với bất kỳ mức độ nào, cũng đều liên quan đến nguy cơ tử vong do bệnh tim thấp hơn 30% và nguy cơ tử vong do ung thư thấp hơn 23%.

 

Chạy bộ mỗi ngày giảm nguy cơ tử vong do ung thư

Chạy bộ giúp cải thiện đáng kể sức khỏe và tuổi thọ của bạn

 

    Theo các tác giả của nghiên cứu được công bố trực tuyến trên British Journal of Sports Medicine, thậm chí chỉ cần 50 phút chạy bộ một lần mỗi tuần với tốc độ dưới 9,6km/giờ cũng mang lại hiệu quả giảm nguy cơ tử vong do ung thư, kéo dài tuổi thọ.

   Điều này khiến cho chạy bộ trở thành một lựa chọn tốt cho những người quá bận rộn không có thời gian để tập thể dục.

"Tăng tỷ lệ người tham gia chạy bộ, bất kể mức độ nào, có thể sẽ mang lại những cải thiện đáng kể về sức khỏe và tuổi thọ của người dân", các tác giả kết luận.

Một số biện pháp khác phòng chống ung thư

   Xây dựng chế độ dinh dưỡng, ăn uống hợp lý: 

 

chế độ ăn hợp lý tốt cho sức khỏe

 

   Chế độ ăn giàu hoa quả, rau, protein không chỉ tốt cho sức khỏe nói chung, mà còn giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư. Ngoài ra, bạn nên hạn chế ăn các sản phẩm thịt đỏ và thịt đã qua chế biến, giảm lượng đường và ăn ngũ cốc nguyên hạt thay vì đã qua tinh chế cũng là những cách ngăn ngừa ung thư hữu hiệu.

Không hút thuốc

  Thuốc lá chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư phổi, đặc biệt là những người hút thuốc nhiều và trong thời gian dài. Hút thuốc lá còn có thể gây ra hàng loạt các căn bệnh ung thư khác như: ung thư miệng, vòm họng, thanh quản, ruột, cổ tử cung, tuyến tụy và thận. Thậm chí việc hút thuốc thụ động cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. Do đó, không hút thuốc hay sử dụng các sản phẩm từ cây thuốc lá là một biện pháp ngăn ngừa ung thư quan trọng.

Hạn chế rượu bia và các loại đồ uống có cồn

 

hạn chế rượu bia

 

    Những người tiêu thụ nhiều đồ uống có cồn có nguy cơ mắc các bệnh ung thư cao hơn người không sử dụng hoặc sử dụng trong liều lượng cho phép (Đàn ông được khuyên uống không quá 20ml chất cồn/ngày, phụ nữ không quá 10ml chất cồn/ngày). Lượng đồ uống có cồn tiêu thụ càng nhiều, nguy cơ mắc các bệnh ung thư càng cao. Nguy cơ này còn cao hơn nữa khi vừa sử dụng đồ uống có cồn và hút thuốc.

Khám sức khỏe định kỳ: 

   Là cách tốt nhất để phát hiện ra rất nhiều loại bệnh, trong đó có bệnh ung thư, phát hiện ở giai đoạn sớm thì khả năng chữa khỏi sẽ cao. Các bác sĩ khuyên bạn tốt nhất nên đi khám kiểm tra sức khỏe ít nhất mỗi năm 1 lần.

  Với những thông tin trên, mong rằng các bạn có thể tập cho mình thói quen chạy bộ để có thể ngăn ngừa ung thư và các bệnh tật khác. Hy vọng thông tin trên hữu ích với quý bạn đọc.

 

XEM THÊM:

Ý kiến bạn đọc

Danh sách nhà thuốc