Danh sách dược sĩ tư vấn Danh sách nhà thuốc

Tìm kiếm
Hỗ trợ 24/7
  • Dược sĩ tư vấn

    0984.464.844 - 0243.734.2904 - 0243.766.2222 - 1800.1044

Zalo: 0931 084 084

Bản đồ

Thăm dò ý kiến

Bạn đang dùng sản phẩm nào của Botania?

Người già nên làm gì để tăng cường miễn dịch phòng ngừa virus corona

Thứ hai, 10-02-2020 17:00 PM

Số ca tử vong do dịch bệnh viêm phổi cấp virus corona mới theo các báo cáo từng ngày vẫn đang tăng lên không ngừng.  Đặc biệt phần lớn các ca tử vong đều xảy ra ở những người già, người cao tuổi hay người có sức đề kháng yếu.

 

 

Người già nhiễm virus corona là đối tượng có nguy cơ tử vong cao

Tính đến sáng ngày hôm nay 10/2, số người tử vong trên thế giới vì dịch viêm phổi cấp do virus corona là 910, số ca nhiễm bệnh là 40.553, trong đó đa phần nằm ở thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc.

Theo những thông tin ghi nhận được từ phía Trung Quốc thì phần lớn các ca là người già trên 60 tuổi và đã có những bệnh khác trong người, đó là những người có khả năng miễn dịch tương đối thấp và sức đề kháng kém.

Do đó người già cần phải ăn uống đủ dinh dưỡng, ngủ nghỉ điều độ, tập thể dục, tinh thần lạc quan... giúp cơ thể có sức đề kháng, tránh tác nhân gây bệnh.

 

Những biện pháp giúp người già tăng cường sức đề kháng

Lối sống lạc quan, vui vẻ, ăn ngủ, tập luyện điều độ giúp cơ thể người lớn tuổi luôn trong trạng thái được thư giãn, định tâm. Và đó cũng chính là cách tăng sức đề kháng hiệu quả.

Dưới đây là những khuyến cáo của các bác sĩ nhằm giúp người cao tuổi tăng sức đề kháng, không chỉ phòng chống dịch bệnh do virus corona nói riêng mà còn giúp cơ thể khỏe mạnh, vui vẻ, tránh xa nhiều loại bệnh tật khác:

 

Thường xuyên vận động, nhẹ nhàng vừa sức

Ở người cao tuổi, các bộ phận bắt đầu lão hóa, dẫn đến việc cơ thể luôn mệt mỏi, không thích vận động. Tuy nhiên, tập luyện đều đặn sẽ giúp duy trì sự nhanh nhẹn, dẻo dai, khiến quá trình lão hóa chậm lại và tăng sức đề kháng, tăng khả năng phòng chống các dịch bệnh.

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới, thời gian tập luyện trung bình của người về hưu là 150-300 phút một tuần. Người lớn tuổi nên chọn những loại hình tập luyện nhẹ nhàng, phù hợp với tình trạng sức khỏe bản thân, ví dụ thể dục dưỡng sinh, đi bộ, đạp xe đạp với tốc độ chậm, bơi nhẹ nhàng. Các hoạt động này chỉ nên kéo dài tối đa 45 phút và cách giờ đi ngủ tối thiểu là 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo cơ thể được nghỉ ngơi.

 

Bổ sung dinh dưỡng hợp lý

Về già, nhu cầu năng lượng thấp hơn thời còn trẻ do đã giảm các hoạt động thể lực và giảm chuyển hóa cơ bản. Theo Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng NutiFood, nhu cầu năng lượng với nam giới từ 50-70 tuổi vào khoảng 2.000-2.200 kcal một ngày và nữ giới khoảng 1.700 -1.800 kcal một ngày. Với người trên 70 tuổi nhu cầu năng lượng còn giảm hơn.

Ở người cao tuổi, các hoạt động của cơ quan tiêu hóa đều giảm. Vì thế, chia nhỏ các bữa ăn là một cách làm phù hợp để cung cấp đủ nhu cầu năng lượng trong ngày. Người cao tuổi nên có thêm từ một đến hai bữa phụ, bên cạnh ba bữa ăn chính. Các bữa ăn cần cung cấp đầy đủ bốn nhóm chất dinh dưỡng cơ bản là đạm, đường bột, béo, vitamin và khoáng chất với lượng hợp lý, cần nhiều chất xơ và protein.

Bữa tối không nên ăn nhiều, cách xa giờ đi ngủ. Trước giờ ngủ khoảng một tiếng đồng hồ, có thể uống một ly sữa ấm để tăng sức đề kháng, giấc ngủ thêm sâu.

 

Ngủ đủ giấc mỗi ngày

Ngủ đủ giấc khiến hệ thống miễn dịch mạnh hơn, giúp cơ thể dễ dàng chống lại virus hơn. Giấc ngủ còn giúp cải thiện trí nhớ và sự tập trung. Người lớn tuổi nên đặt mục tiêu ngủ 7,5-9 tiếng đồng hồ mỗi đêm. Với những người dậy sớm buổi sáng, thì nên đi ngủ sớm. Nếu khó ngủ, mất ngủ nên đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân, có thể là do ban ngày không vận động, dinh dưỡng không phù hợp hoặc mắc hội chứng y tế nào đó.

 

Loại bỏ các thói quen xấu

Bậc cao niên không nên hút thuốc lá, uống bia rượu, khám sức khỏe định kỳ, thường xuyên trao đổi với bác sĩ để hiểu rõ những thay đổi trong sức khỏe của mình. Đừng quên tiêm vắcxin ngừa bệnh cúm và bệnh viêm phổi. Đây cũng là cách tăng khả năng phòng bệnh.

Nhiều người thường có thói quen tích đồ cũ không sử dụng đến trong nhà. Đây là điều không nên làm vì sống ngăn nắp, sạch sẽ, làm sạch môi trường sống, rửa tay thường xuyên và trước khi ăn cũng là một cách để giữ sức khỏe. Đặc biệt ở thời điểm dịch bệnh do virus corona, việc rửa tay càng cần thiết. Các chuyên gia y tế khuyến cáo rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây, xoa mọi phần của bàn tay. Ngoài ra, có thể dùng chất khử trùng tay kháng khuẩn. Tránh chạm tay vào mắt mũi miệng.

 

>>> Xem thêm:

Ý kiến bạn đọc

Danh sách nhà thuốc